Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Hội thảo khoa học Kỷ niệm 85 năm thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên tỉnh Thái Nguyên (1936 - 2021)

2021-09-28 15:54:00.0

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo

Dự Hội thảo có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại biểu cán bộ tiền khởi nghĩa, đại biểu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo huyện huyện Đại Từ. Hội thảo được trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đại Từ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng kỷ niệm 85 năm thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh, cũng là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại quá trình xây dựng và trưởng thành của Đảng bộ tỉnh trong 85 năm qua. Cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh ra đời là một mốc son quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ tỉnh - một tổ chức cách mạng tiên tiến, trực tiếp lãnh đạo lực lượng cách mạng ở địa phương, đưa phong trào đấu tranh của các tầng lớp Nhân dân Thái Nguyên hòa vào cuộc đấu tranh giải phóng của các dân tộc Việt Nam. Từ đó Nhân dân càng thấy rõ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, một tổ chức chặt chẽ, có kỷ luật, đấu tranh tất cả vì độc lập tự do và lợi ích của Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải mong muốn các nhà khoa học, các đại biểu tập trung đi sâu, làm rõ bối cảnh lịch sử ra đời và ý nghĩa, vai trò tầm quan trọng của cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên tỉnh Thái Nguyên đối với phong trào cách mạng của Thái Nguyên cũng như các tỉnh trong vùng Việt Bắc; phân tích, khẳng định, làm rõ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong 85 năm xây dựng và phát triển; thông qua công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh, góp phần tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tỉnh Thái Nguyên; dự báo, nhận diện sát, đúng những khó khăn, thách thức đang đặt ra đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tham luận “Những thành tựu và kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và đối ngoại trong 30 năm tỉnh Thái Nguyên thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”

Hội thảo đã nhận được 19 tham luận nhà khoa học, các đại biểu, trong đó có 8 tham luận được trình bày tại Hội thảo với các nội dung: Suy nghĩ về công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên; Thái Nguyên từ xây dựng cơ sở Đảng đầu tiên năm 1936 đến thắng lợi năm 1954; những thành tựu và kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và đối ngoại trong 30 năm tỉnh Thái Nguyên thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh cách mạng và thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo - những thành tựu và kinh nghiệm…

Phát biểu bế mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, mỗi tham luận là một nghiên cứu khoa học độc lập, làm rõ từng nội dung cụ thể, góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn, ý nghĩa lịch sử của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên 85 năm xây dựng và trưởng thành. Các ý kiến tham luận đều khẳng định: Bối cảnh ra đời của cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên là phù hợp với Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Quốc tế Cộng sản và chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa I. Thái Nguyên là quê hương cách mạng, cái nôi hun đúc nên tâm hồn, bản lĩnh và khí phách yêu nước của nhiều thế hệ con người Thái Nguyên trong cuộc đấu tranh chống áp bức và chống giặc ngoại xâm để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các giai đoạn lịch sử. Thống nhất đánh giá, một trong những yêu tố làm nên những thắng lợi to lớn chính là sự sáng tạo, độc đáo của Đảng bộ tỉnh từ khi thành lập cũng như trong quá trình lãnh đạo cách mạng toàn tỉnh cho đến ngày nay. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết, đẩy mạnh công nghiệp hóa, xây dựng đô thị thông minh theo hướng hiện đại.

Hội thảo được trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đại Từ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên cùng chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức; phát huy truyền thống vẻ vang, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới. Phấn đấu xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta như lời căn dặn của Bác Hồ khi về thăm.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thanh Hải và đồng chí Phạm Hoàng Sơn đã trao tặng quà tri ân cho thân nhân các đảng viên đầu tiên của tỉnh; tặng quà cho các đảng viên lâu năm trên địa bàn huyện Đại Từ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; các hộ gia đình chính sách; hỗ trợ 250 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 5 hộ nghèo thuộc huyện Đại Từ.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy trao tặng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 5 hộ nghèo thuộc huyện Đại Từ

Xuân Huy - Thanh Hiếu
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 700402