Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Nhiều kết quả tích cực trong Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017- 2021

2021-09-28 15:45:00.0

 

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, việc thực hiện Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017 - 2021 đã đạt nhiều kết quả tích cực: Cả nước không xuất hiện ổ dịch bệnh dại nghiêm trọng ở động vật; năng lực giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch bệnh dại được tăng cường rõ rệt; tỷ lệ đàn chó được tiêm vắc xin phòng bệnh dại tăng từ 38,5% lên trên 49%; tỷ lệ người tử vong vì bệnh dại giảm so với giai đoạn 2012 - 2016; số lượng người bị chó dại cắn chủ động điều trị dự phòng tăng; các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về bệnh dại giảm 30% và tăng 20% số mẫu xét nghiệm chủ động trên người, động vật, sự phối hợp giữa các ngành liên quan được tăng cường, chặt chẽ… Tuy nhiên một số mục tiêu cụ thể của Chương trình vẫn chưa đạt được do nhận thức của cộng đồng, nhất là một số chủ nuôi chó, còn nhiều hạn chế; sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp cho việc đầu tư chương trình chưa thỏa đáng.

Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh dại gây ra trên người và động vật. Tuy nhiên bệnh dại vẫn đang tiềm ẩn và có nguy cơ tái bùng phát, đây cũng là vấn đề khó khăn, thách thức đối với tỉnh Thái Nguyên. Theo thống kê hàng năm, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả việc tiêm phòng. Tính đến tháng 9/2021, số chó, mèo được tiêm đạt trên 54% so với tổng đàn và đạt 80% kế hoạch giao. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh dại đến tính mạng con người, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống và tích cực triển khai công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh trên địa bàn như: Thường xuyên, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bệnh dại, biện pháp phòng tránh, kỹ năng bắt giữ chó, kỹ thuật tiêm, bảo quản vắc xin, cách thức tổ chức chiến dịch tiêm phòng... Thành lập các đoàn kiểm tra các cấp thường xuyên kiểm tra việc triển khai tiêm phòng vắc xin dại tại các địa phương và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin dại, nuôi chó thả rông nơi công cộng...

Tại Hội nghị, để bổ sung góp ý vào dự thảo Chương trình Quốc gia giai đoạn 2022 - 2030, đạt mục tiêu kiểm soát bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030, nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý cũng đã được đưa ra, trong đó tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường quản lý, đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin, chủ động định kỳ lấy mẫu giám sát vẫn là mấu chốt để thực hiện thành công chương trình.

Cũng tại Hội nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại.

Thành Chung
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 701163