Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

"Check in" nhà vườn - nét mới của du lịch trải nghiệm

2021-09-28 16:42:00.0

 

Check in tại vườn sen Minh Ngọc 

Gần đây một xu hướng du lịch mới đang dần hình thành, đó là đi nhiều nơi, thời gian không dài, khám phá nét độc đáo trong bản sắc văn hóa các dân tộc, trải nghiệm lao động sản xuất hoặc chiêm ngưỡng phong cảnh cùng những điều mới mẻ và tận dụng công nghệ kĩ thuật số để check in, lưu lại kỉ niệm.

Các cháu thiếu nhi vui chơi tại vườn nho Đại Từ

Nắm bắt xu hướng đó, một số điểm tham quan với hình thức “Check in nhà vườn” phục vụ nhu cầu du ngoạn trải nghiệm như đầm sen Minh Ngọc (thành phố Thái Nguyên), khu sản xuất nông sản sạch Khôi Kỳ (Đại Từ), vườn nho Việt Cường (Hóa Thượng, Đồng Hỷ) cùng rất nhiều nhà vườn trồng cây ăn quả ổi, na và vườn cây cảnh, vườn hoa lan tại các huyện, thành phố tạo nên một nét mới khá ấn tượng.

Điều dễ dàng nhận thấy là các điểm đến này đều mang nét khác biệt, ít nhiều còn mới lạ nên có sức cuốn hút và có thể mở cửa đón khách thường xuyên trong cả bốn mùa.

Trải nghiệm sản xuất dưa lưới Nhật

Khu sản xuất nông sản sạch xã Khôi Kỳ được biết đến là một nơi trồng nho và dưa lưới Nhật; vụ thu đông trồng dâu tây. Toàn bộ khu vực sản xuất được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ hiện đại trong nhà có mái che, thực hiện tự động hóa trong khâu chăm sóc với một chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt cho từng loại cây trồng. Du khách được chủ nhân hoặc nhân viên kĩ thuật trực tiếp giới thiệu về kĩ thuật trồng, chăm bón các loại cây và hướng dẫn đi thăm nhà vườn. Không chỉ check in và tham gia từng công đoạn sản xuất, du khách còn được thưởng thức sản phẩm nông sản tại vườn và mua về nếu có nhu cầu. Anh Nguyễn Anh Tuấn, kĩ sư nông nghiệp, chủ khu sản xuất cho biết: “Sản xuất nông sản sạch là một hướng đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam, nước ta cũng đã có nhiều cơ sở ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông sản sạch cung cấp cho thị trường trong nước và quốc tế. Nghiên cứu mô hình sản xuất kết hợp tham quan trải nghiệm một số nơi đã áp dụng, gia đình tôi trồng nho và dưa lưới Nhật, dịp Tết trồng dâu tây”.

Anh Vũ Đức Lâm, chủ vườn nho tại xóm Việt Cường cũng là một kĩ sư nông nghiệp. Năm 2021 là năm đầu tiên nho vườn nhà anh cho thu hoạch. Anh chọn giống nho đen bởi loại nho này thích hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng và sinh trưởng tốt. Ngoài nho, anh còn chuẩn bị sẵn một phần diện tích đất cho cây trồng mới có giá trị kinh tế cao để có thể thu hoạch hoa quả gối vụ. Tuy không bán vé và làm biển giới thiệu, vườn của anh luôn có nhiều nhóm bạn và cá nhân đến trải nghiệm và mua sản phẩm.

Khác với nhiều nhà vườn, chị Minh Ngọc, phường Tân Long tận dụng đầm nước trồng hoa sen, tổ chức dịch vụ trải nghiệm ngắm cảnh, chụp ảnh cùng sen, bán hoa sen cho khách và làm trà sen. Đầm sen Minh Ngọc là điểm đến ưa thích cho những ai muốn có bộ sưu tầm ảnh cá nhân, gia đình và bạn bè chụp bên hoa sen…

Một điểm thú vị là nhiều nhà vườn mở cửa cho khách đến tham quan miễn phí, chỉ với mong muốn được giao lưu, giới thiệu sản phẩm. Sự hiếu khách chính là sợi dây tình cảm kết nối người sản xuất với người tiêu dùng.

Những khoảnh khắc đẹp luôn mang đến cho con người một cảm xúc vi diệu. Niềm yêu thích trải nghiệm khám phá là xu hướng mới không chỉ riêng giới trẻ. Nguồn lực nội sinh làm du lịch trải nghiệm của người dân trên mảnh đất Thái Nguyên tươi đẹp với nhiều tiềm năng đang được khơi dậy.

 

Phan Thái
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 701116